วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นักร้อง, นักร้องและนักดนตรี -- วิธีการรับข้อเสนอ Record!

สำหรับนักร้องวงดนตรีหรือนักดนตรีที่ต้องการมีอาชีพมีชื่อเสียงในวงการเพลง, จัดการการบันทึกมักจะดูเหมือนว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะไป ในขณะที่มีการรับประกันไม่แน่นอนของการจัดการการบันทึกโดยดำเนินการตามแผนใด ๆ ที่กำหนดไว้ในสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสในการเชื่อมโยงไปถึงหนึ่ง ต่อไปนี้เป็นรายการตรวจสอบสำหรับนักดนตรีที่ต้องการ, นักร้อง, และนักแต่งเพลงที่ต้องการที่ดินบันทึกข้อตกลง

Demo เพลง :

Alicia Keys Songs

ก้าวแรกของการจัดการเชื่อมโยงไปถึงการบันทึกเป็นมักจะ"สาธิตเพลง"หรือ"เดโมเทป" การสาธิตเพลงเป็นตัวแทนของผู้ที่คุณมีและสิ่งที่คุณสามารถทำสิ่งที่ทำให้คุณพิเศษและทำไม บริษัท ต้องเข้าสู่การบันทึกให้คุณสามารถจัดการการบันทึกและการลงทุนล้านดอลลาร์ การสาธิตเพลงเป็นผลิตภัณฑ์ของคุณ เมื่อใกล้ บริษัท บันทึก, บริษัท บริหาร, ผู้ผลิตเพลงและหน่วยงานความสามารถ, สาธิตเพลงของคุณจะเป็นสิ่งแรกที่พวกเขาขอ ถ้าจะดีพอที่พวกเขาจะพิจารณาการทำงานร่วมกับคุณในความสามารถบางส่วนหรือจะที่อย่างน้อยให้เปิดประตูของพวกเขาเพื่อประกอบการพิจารณาในอนาคต หากเดโมเพลงของคุณเสียงเหมือนอึ, คุณสามารถเดิมพันที่ประตูของพวกเขาจะใกล้เคียงกับคุณและยังคงใกล้เคียงกับคุณ

ให้พวกเขาสิ่งที่พวกเขาต้องการ :

ดังนั้นสิ่งที่ บริษัท มองหาเมื่อบัน​​ทึกการประเมินผลการสาธิตเพลง? ในขณะที่รายละเอียดอาจแตกต่างไปจากคนที่คนสิ่งหนึ่งที่พวกเขาทั้งหมดมีเ​​หมือนกันคือเพลงความต้องการที่จะย้ายพวกเขาทางอารมณ์ พวกเขาต้อง"รู้สึก" แต่มีหลายร้อยสาธิตเสียงเพลงในโต๊ะของพวกเขาพวกเขาไม่ได้มีเวลาที่จะรอจนกว่าร้องที่สองเพื่อดูว่าเขาชอบหรือไม่ ประมาณ 95% หรือมากกว่าของการสาธิตเพลงที่ได้รับจาก บริษัท จัดการ บริษัท ผลิตเพลงผลิตเพลงและ บริษัท บันทึกที่มีคุณภาพไม่ดีดังกล่าวที่มักจะสาธิตเพลงจะถูกปฏิเสธในครั้งแรก 10 วินาทีเพียงบนพื้นฐานที่ มันมักจะปฏิบัติงานของผู้ช่วยวัชพืชผ่านกองการสาธิตดนตรีและแยกคนที่มีคุณภาพจากการผลิตไม่ดีคนที่บันทึกไม่ดี

คุณต้องได้รับการได้ยินในบริบททางขวา :

ถ้าคุณภาพเสียงของการสาธิตเพลงหรือเดโมเทปของคุณเป็นที่ยอมรับจากนั้นคนที่คุณกำลังพยายามที่จะสร้างความประทับใจตอนนี้อาจจะยินดีที่จะรับฟังอย่างน้อยข้อและคอรัส แต่คุณต้องเสียง legit

ถ้าคุณเป็นนักร้อง R & B, แต่คุณกำลังร้องเพลงกับแทร็คเพลงที่ประเทศ, การร้องเพลงของคุณจะไม่ได้ยินกับฉากหลังที่เหมาะสมและมักจะถูกปฏิเสธก่อนที่จะเข้าถึงเสียงประสาน อีกตัวอย่างหนึ่งอาจจะเป็นเพศหญิง นักร้องป๊อป / R & B พยายามที่จะร้องต่อใหญ่, วงร็อคดังแข็งหรือศิลปินประเทศพยายามที่จะร้องกับเพลงเต้นรำ ในขณะที่นักร้องอาจจะมีการที่ดีในแต่ละกรณีที่พวกเขาจะเสียง"ผิด"เพื่อคนใดคนหนึ่งอาจจะมีการฟัง เพลงร้องจะต้องเติมเต็ม รายละเอียดอื่นของสไตล์การร้องเพลงแต่ละคนจะต้องเพิ่มประสิทธิภาพโดยการจัดดนตรีที่เหมาะสมและการผลิต ที่มักจะปฏิบัติงานของผู้ผลิตหรือผู้ผลิตเพลงบันทึก

สิ่งที่เกี่ยวกับเพลง?

เพลง> มีความสำคัญเช่นเคยในเพลงทันสมัยของวันนี้ เพลงสามารถสร้างหรือทำลายศิลปินเช่นเดียวกับแสดงให้เห็นทุกวันทางวิทยุ ครั้งคุณหลายวิธีได้ยินเพลงฮิตทางวิทยุกับนักร้องเฉลี่ย? ทุกวันจำนวนมากดาวบันทึกด้านบนอาจประสบกับปัญหาการประกอบอาชีพของพวกเขาพยายามในไร้สาระเพื่อหาเพลงฮิตอื่น ในกรณีของไมเคิลแจ็คสันระเบียนสุดท้ายของพวกเขาใช้จ่ายเกี่ยวกับ $ 50,000,000 การบันทึกและการส่งเสริมการบันทึก แต่ก็ยังไม่พบและเพลงฮิตวิธีการปิดการขายได้ตัวเลขคาดการณ์ของพวกเขา พวกเขาต้องสูญเสียอย่างมากต่อที่หนึ่ง

ดังนั้นสิ่งที่ทำให้เพลงตี? ไม่มีใครสามารถพูดได้อย่างมั่นใจแน่นอน แต่นี่คือสิ่งที่เพลงเจ้าพ่อไคลฟ์เดวิสได้กล่าวเกี่ยวกับไดแอนวอร์เรนซึ่งเป็นหนึ่งในนักร้องที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ :"Diane สามารถรวมความรู้สึกอย่างมากสำหรับเพลงที่มีเนื้อเพลงที่จัดการกับอารมณ์ของแท้และเธอจะสามารถทำมันได้เวลาหลัง เวลา" กว่า 50 Top 10 เพลงจากชื่อของเธอฉันว่าที่ที่เหมาะสมสูตร!

เพลงฮิตหายาก ทำของดีที่สุดในการบันทึกเพลงคุณภาพที่คุณรู้สึกได้ตีที่อาจเกิดขึ้น ไม่บันทึกเป็นเพลงที่ไม่ดีเพียงเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเขียนมัน นักร้องหลายคนอาจจะมี แต่เสียงพิเศษทักษะการแต่งเพลงของพวกเขายังไม่ได้จมยัง ถ้าจำเป็นให้หาเพลงจากนักแต่งเพลงประกาศจัดตั้งหรือผู้ผลิตเพลง

การสาธิตด้วยตนเองที่ผลิต :

การสาธิตเพลงจำนวนมากได้ด้วยตนเองที่ผลิตวันนี้ในสตูดิโอบ้าน ด้วยเทคโนโลยีราคาไม่แพงมากขึ้นอาจเป็นไปได้สำหรับนักดนตรีมีความสามารถเชิงเทคนิคเพื่อให้การสาธิตเพลงที่ยอมรับได้ในบ้านของพวกเขา แต่ทั้งหมดบ่อยเกินไปเทคโนโลยีบ้านเกินทักษะของผู้ประกอบการและการสาธิตเพลงเสียงแบนและโฮมเมดกับ reverb มากเกินไปในการร้อง, ชกมวยในเสียงเบสไม่มีความชัดเจนในสิ้น hi ไม่ ความสามารถของนักดนตรีไม่อาจแปลเป็​​นความสามารถเป็นผู้ผลิตเพลงหรือวิศวกรบันทึกเสียงและอื่น ๆ การสาธิตเพลงทั้งหมด suffers แม้ว่านักร้องและเพลงอาจจะโดดเด่น ที่ซึ่งทักษะของผู้ผลิตเพลงมีความสามารถมาก่อนลงเล่น เพลงประสบการณ์ผลิตในสตูดิโอบันทึกเสียงสามารถบันทึกข้อผิดพลาดมากมายและเสียค่าใช้จ่ายมอบให้แก่คุณผลิตภัณฑ์ที่เสียงมืออาชีพและขัดซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการจัดการบันทึกที่

ผู้ผลิตเพลง :

บทบาทของผู้ผลิตเพลงแตกต่างกันไปตามลักษณะของเพลง สำหรับรูปแบบส่วนใหญ่ผู้ผลิตเพลงทำให้ทางเทคนิคการตัดสินใจในสตูดิโอบันทึกเสียงซึ่งจะช่วยให้เลือกเพลงและผลงานที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากศิลปิน, โชว์จุดแข็งและจุดอ่อน burying เป็นบทบาทของผู้ผลิตหรือผู้ผลิตเพลงบันทึกเพื่อช่วยสร้างวิสัยทัศน์สำหรับศิลปินและเพื่อให้เป็นความจริง

สำหรับวงดนตรีร็อคมีชีวิตอยู่เพลงบทบาทผู้ผลิตบางครั้งอาจเป็นอีกหนึ่งของแนวทางและทิศทาง กับสตูดิโอบันทึกเสียงที่ดีและวิศวกรวงดนตรีมักจะสามารถบรรลุผลดีด้วยตนเองและอาจไม่จำเป็นต้องผลิตเพลงในขั้นตอนก่อนหน้าเช่นการสาธิตการบันทึกเสียงเพลง แม้ว่าการบันทึกของอัลบัมทั้งหมดก็แนะนำ

สำหรับ Pop, R & B และการเต้น แต่เพลงบทบาทผู้ผลิตเป็นสิ่งจำเป็น บ่อยครั้งที่ผู้ผลิตเพลงจะช่วยให้เขียนเพลงที่เล่นทั้งหมดหรือบางส่วนของเครื่องมือและรับผิดชอบในด้านการผลิตดนตรีทุกจากคุณภาพเสียงของการบันทึกเพื่อการเก็บรักษาสิ่งที่อยู่ในงบประมาณ นี้จะช่วยให้นักร้องให้ความสำคัญและมุ่งความสนใจที่ให้ประสิทธิภาพเสียงของพวกเขาที่ดีที่สุดและทำในสิ่งที่พวกเขาทำดีที่สุดร้องเพลง! ผู้ผลิตเพลงที่ดีควรจะทำให้คุณและเสียงเพลงของคุณสาธิตขัด, วัตถุระเบิดและน่าตื่นเต้น มันควรจะเหมาะสมกับลักษณะของเพลงที่คุณกำลังร้องเพลงและควรเสียงใกล้เคียงกับการบันทึกเสร็จสิ้น หากเดโมเพลงของคุณไม่เสียงมืออาชีพไม่ส่งออกยัง คุณเพียง แต่รับโอกาสที่จะสร้างความประทับใจครั้งแรกเพื่อให้คุณต้องการให้เป็นดี

การสาธิตการทำเพล​​งของคุณ :

สิ่งแรกที่จะต้องมีการก่อตั้งขึ้นก่อนที่จะมุ่งหน้าไปให้ทำเดโมเพลงของคุณคือเหตุผลที่คุณกำลังทำมัน คลื่นที่มักจะต้องบันทึกไปมอบให้กับสโมสรก่อนที่จะสามารถเล่นที่นั่น มีอะไรที่จำเป็นในสถานการณ์ที่ต่างกันมากนักกว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับ POP หรือนักร้อง R & B ที่ต้องการได้รับการจัดการบันทึก

ศิลปินหลายคนคิดแรกคือการเรียกสตูดิโอบันทึกเสียง ในขณะนี้อาจให้ผลมากที่สุดสตูดิโอบันทึกเสียงของพวกเขาสร้างรายได้จากการขายเวลา สตูดิโอบันทึกมีพื้นที่ที่มีทั้งหมดอุปกรณ์และผู้ช่วยและ / หรือวิศวกรเพื่อรันทั้งหมด พวกเขาคิดค่าบริการที่กำหนดโดยชั่วโมงและคุณสามารถทำสิ่งที่คุณต้องการในช่วงเวลานั้น ถ้าคุณเป็นวงนี้อาจเป็นสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างแม่นยำ แต่ถ้าคุณเป็นนักร้องและไม่ได้มีทักษะในการผลิตเพลง, ชนิดของการติดตั้งนี้จะไม่ได้ผลกับคุณ ก่อนอื่นท่านต้องเพลงก่อนที่คุณจะสามารถบันทึกเสียงร้องของคุณ อีกครั้งนี้เป็นกรณีที่มีบริการของผู้ผลิตเพลงที่มีประสบการณ์เป็นที่ต้องการ

การบันทึก Master :

ดังนั้นอะไรคือความแตกต่างระหว่างการบันทึกและการสาธิต Master? ทำต้นแบบสำหรับการเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ คุณจะได้ยินเสียงโททางวิทยุและหาซื้อได้ในร้านหรือดาวน์โหลดได้จาก iTunes Master สามารถดำเนินการเสร็จสิ้นการผลิตเต็ม คุณภาพจะดีกว่าเพลง"สาธิต" "สาธิต"(ซึ่งย่อมาจาก"สาธิต") มีวัตถุประสงค์เพื่อความสนใจค่ายเพลงหรือผู้เผยแพร่ในการลงทุนเงินเพื่อบัน​​ทึกเสียงเพลงต้นแบบ โดยปกติการสาธิตเพลงเป็นสิ่งที่ง่ายและเป็นนักร้องเปียโน แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นไม่จ่ายให้บันทึกง่าย"สาธิตเพลง" การผลิตมาสเตอร์เพลงคุณภาพคือตอนนี้ราคาไม่แพงสำหรับผู้ที่จริงจังกับอาชีพของพวกเขา ค่ายที่ใช้ในการพิจารณาคดีเสร็จสิ้นการผลิตเพลงและนั่นคือสิ่งที่พวกเขาคาดหวัง ที่มีการกระจายอินเทอร์เน็ตหลักเพลงสามารถขายได้ที่วางไว้ในวิทยุได้รับใบอนุญาตและอื่น ๆ แม้ว่า"สาธิตเพลง"ก็ยังคงคำ Buzz ใด ๆ ที่มีมูลค่าการผลิตเพลงทำควรจะเป็นมหาบัณฑิตที่มีคุณภาพและวิทยุพร้อม

การเลือกใช้ผู้ผลิตเพลง :

เช่นเดียวกับสิ่งที่คุณจำเป็นต้องร้านรอบ ๆ เพื่อหาผู้ผลิตเพลงที่เหมาะกับการผลิตการสาธิตเพลงของคุณ ถามคำถามจำนวนมาก บุคคลนี้มีสิทธิ์ได้อย่างแม่นยำว่าจะเรียกตัวเองผลิตบันทึก? สอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขา ว่าพวกเขามีอัลบั้มหน่วยกิตใด ๆ พวกเขาได้ทำงานร่วมกับศิลปินบันทึกใด ๆ ที่มีชื่อเสียงได้รับรางวัลใด ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับการบันทึกตี, ฯลฯ ? พวกเขาเป็นที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมและว่าพวกเขามีชื่อเสียงดีหรือไม่? อันนี้เป็นงานพิเศษสำหรับพวกเขา? พวกเขามีที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของเพลงที่คุณต้องการศึกษาต่อ? บางข้อพิจารณาอื่น ๆ จะเป็นสถานที่ตั้ง สตูดิโออะไรที่คุณจะทำงานและพร้อมกับสิ่งที่วิศวกร? พบกับพวกเขาและฟังงานของพวกเขา คุณรู้สึกประทับใจกับคุณภาพของการผลิตเพลงของพวกเขาได้หรือไม่ คุณชอบพวกเขาและ Vibe กับพวกเขา ถามว่าพวกเขาจะพิจารณาว่าโครงการของคุณ

เท่าไหร่?

สุดท้ายถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย การสาธิตเพลงสามารถเรียกใช้จากที่ใดก็ได้ไม่กี่ร้อยดอลลาร์เพื่อบัน​​ทึกงบประมาณ บริษัท นับหมื่นดอลลาร์ต่อเพลง ผู้ผลิตบางรายอาจคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง ในขณะที่บางครั้งบางคราวนี้อาจจะมีความเหมาะสมจะมีศักยภาพของการคิดต้นทุนคุณหลายครั้งมากกว่าที่คุณเดิมตามแผน สอบถามเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่นนักดนตรี, ค่าใช้จ่ายสตูดิโอ, ค่าธรรมเนียมวิศวกรรม ฯลฯ ค่าตั้งสำหรับการสาธิตการผลิตเพลงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการไปและวิธีการที่ส่วนใหญ่ บริษัท บันทึกงานกับผู้ผลิตเพลง ในขณะที่คุณไม่ต้องการจำนองบ้านของคุณสำหรับการสาธิตเพลงของคุณคุณต้องตระหนักดีว่าคุณจะได้รับสิ่งที่คุณจ่ายสำหรับ การสาธิตถูกสุดรอบจะเสียงเหมือนการสาธิตถูกสุดรอบ นี่ไม่ใช่วิธีที่คุณต้องการวาดภาพตัวเองว่าคุณกำลังร้ายแรงเกี่ยวกับการจัดการบันทึกการใฝ่หา คุณต้องการไปกับการสาธิตเพลงที่มีคุณภาพสูงสุดจากผู้ผลิตเพลงที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจ่ายได้

การเลือกสตูดิโอ :

ยกเว้นกรณีที่คุณมีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในพื้นที่ของอุปกรณ์สตูดิโอบันทึก, เห็นรายการอุปกรณ์จะไม่ช่วยมาก แต่คุณควรมีความสนใจในลูกค้าที่บันทึกสตูดิโอดึงดูด

หากพวกเขาเป็นประจำทำงานร่วมกับศิลปินลงนามบันทึก, บันทึกและ บริษัท สำนักพิมพ์โอกาสที่พวกเขามีอุปกรณ์ที่จำเป็นและทักษะทางด้านเทคนิคเพื่อให้คุณได้ผลิตภัณฑ์มืออาชีพ ตรวจสอบรายชื่อของลูกค้าของพวกเขา ผู้ผลิตเพลงจะมักมีสตูดิโอบันทึกเสียงที่พวกเขากำลังทำงานอยู่ในที่สะดวกสบายและที่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการผลิตการสาธิตของคุณ แต่ในขณะที่สตูดิโอบ้านอาจจะมีมานานวิธีในปีที่ผ่านมาพวกเขายังคงไม่ตรงกับสิ่งแวดล้อม, เสียง, เสียงอุปกรณ์และบุคลากรของสตูดิโอบันทึกภาพในเชิงพาณิชย์

ทางเลือกในการจัดการบันทึก

มีมากมายที่มีคนกล่าวว่าที่นี่เกี่ยวกับการจัดการบันทึก แต่ที่ไม่อยู่ตัวเลือกเดียววันนี้สำหรับศิลปินที่ต้องการที่จะได้รับเพลงของพวกเขาให้กับประชาชนและรับฟังโดยฝูง จัดการบันทึกไม่มีไม่ได้หมายความว่าไม่มีอาชีพในเพลง อินเทอร์เน็ตมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างและศิลปินหลายคนที่มีข้อตกลงในบันทึกที่ผ่านมาตอนนี้มองไปทางอินเทอร์เน็ตเป็นวิธีที่ต้องการในการขายเพลงของพวกเขา ในขณะที่ศิลปินอาจจะขาย 300,000 คัน (CD 's) จำนวนเงินที่ใช้จ่ายในนามของพวกเขาโดยทาง บริษัท อาจเกินจำนวนที่นำเข้ามาจากการขาย ศิลปินอาจได้รับเพียงร้อยละขนาดเล็กของยอดขายซีดีและท้ายเนื่องจาก บริษัท บันทึกล้านดอลลาร์ซึ่งจะต้อง"recouped"ก่อนที่ศิลปินสามารถเริ่มเห็นการใด ๆ แป้งจริง ในทางตรงกันข้ามศิลปินที่ขายเพียง 15,000 ของแผ่นซีดีของตัวเองบนอินเตอร์เน็ตและที่แสดงให้เห็นมีชีวิตอยู่ได้ น่าจะชัดเจนกว่า $ 100,000 หลังจากค่าใช้จ่าย บริษัท บันทึกมักจะสนใจมากในพวกเขาหลังจากที่พวกเขาได้ยินเกี่ยวกับว่า ค่าใช้จ่ายที่สำคัญสำหรับศิลปิน แต่จะจ้างผู้ผลิตเพลงและเงินทุนการบันทึกของตัวเอง แต่นี้สนับสนุนความคิดในการหาผู้ผลิตเพลงที่มีประสบการณ์และทำเดโมเพลงที่ดีทำให้เกิดเสียงที่มีคุณภาพของการบันทึก มันจะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำงานได้ที่สามารถขาย การสาธิตเพลงสามารถเปิดตัวในเกณฑ์ต่อเพลงบนอินเตอร์เน็ตและอื่น ๆเพลง> สามารถเพิ่มเป็นพวกเขากำลังบันทึก

การสาธิตการทำให้เกิดเสียงเพลงที่ยากจนมีโอกาสที่จะทำลายชื่อเสียงของคุณเพื่อเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ดีกว่ายังหลีกเลี่ยงการติดอยู่กับการสาธิตเพลงที่ไม่ดีในครั้งแรก

หนึ่งสุดท้ายหมายเหตุ :

เป็นสิ่งสำคัญที่จะได้รับการสาธิตการทำให้เกิดเสียงดนตรีเพื่อช่วยเปิดประตูบางส่วนและในที่สุดได้รับการบันทึกข้อตกลง แต่ต้องระมัดระวัง หลังจากการค้นหาทั่วอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ผลิตเพลงและการบันทึกสตูดิโอที่จะแนะนำเรามาในเว็บไซต์จำนวนมากที่ปรากฏว่าเป็น ... น้อยกว่าเกี่ยวกับความตั้งใจของพวกเขาซื่อสัตย์ ตัวอย่างเช่นการประกวดร้องเพลงที่ทำให้มีผู้ชนะต้องใช้จ่ายเงินที่จะได้รับเพลงของพวกเขาซึ่งบันทึกโดยการประกวด บริษัท มี สตูดิโอหน้าแรกที่นักร้องถูกบังคับให้ร้องเพลงในตู้ การเรียกร้องโดยผู้ผลิตที่เรียกกันว่าไม่มีหน่วยกิตวงการเพลงเพื่อสำรองข้อมูล ผู้ผลิตที่ไม่มีรายชื่อเพลงที่เป็นของแข็งอุตสาหกรรมเสนอขายให้กับร้านค้าตัวอย่างเพลงของคุณ และไม่กี่เพิ่มเติม เพียงให้แน่ใจว่าพวกเขากำลัง legit และการที่คุณสบายพูดคุยและทำงานร่วมกับพวกเขา

นักร้อง, นักร้องและนักดนตรี -- วิธีการรับข้อเสนอ Record!

เพลงใหม่ เพลงใหม่ๆ เพลงใหม่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น